หมวดหมู่ : ข่าวสารทั่วไป
หัวข้อ : สภจ.สกจ. ยโสธร ขับเคลื่อนแผนพัฒนาเกษตรกรรมระดับตำบล ปีงบประมาณ 63
โดย : admin
อ่าน : 1507
พฤหัสบดี ที่ 30 เดือน มกราคม พ.ศ.2563
พิมพ์ 



                      วันอังคารที่ 21 มกราคม 63  นายสุรศักดิ์ เจริญชัย หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดยโสธร พร้อมพนักงานสำนักงานฯ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลกู่จาน สำนักงานบังคับคดีจังหวัดยโสธร ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น    ผู้แทนเกษตรกร  จัดเวทีระดมความคิดเห็น เพื่อรับฟังข้อมูล และข้อเสนอแนะ จากเกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ นำเสนอปัญหาความต้องการ แนวทางการพัฒนาและแก้ปัญหา 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านหนี้สิน ด้านที่ดินทำกิน ด้านราคาสินค้าเกษตร ด้านสวัสดิการเกษตรกร ด้านสิทธิเกษตรกรและการไม่ได้รับความเป็นธรรม และด้านสังคมหรือคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลกู่จาน ตำบลกู่จาน อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร
                        ตำบลกู่จานมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 54 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ  33,750 ไร่ แบ่งการปกครองเป็น 12 หมู่บ้าน มีพื้นที่ทำการเกษตร ประมาณ  16,462 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 48.78 ของพื้นที่ทั้งหมด  ประชากรร้อยละ 99.05 ประกอบอาชีพทำการเกษตร  มีลำน้ำ ลำห้วย 3 สายหลัก ได้แก่ ห้วยเขมร ลำน้ำโพง ลำน้ำเซบาย, บึง หนองน้ำ และอื่น 20 แห่ง บ่อน้ำตื้น 77 แห่ง ใช้ได้ 69 แห่ง ชำรุด 8 แห่ง, บ่อน้ำบาดาล 64 แห่ง ใช้ได้ 47 แห่ง ชำรุด 17 แห่ง, ประปาหมู่บ้าน 14 แห่ง ใช้ได้ 13 แห่ง ชำรุด 1 แห่ง


                         จากการระดมความคิดเห็น พบว่าประสบปัญหาขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่อทำการเกษตร เนื่องจากน้ำต้นทุนในฤดูฝนในเขตตำบลกู่จาน อำเภอคำเขื่อนแก้ว มีปริมาณเพียงพอ แต่ไม่สามารถเก็บกักไว้ใช้ในฤดูแล้งหรือในช่วงที่ฝนทิ้งช่วงได้ในปริมาณ   ที่เพียงพอ ซึ่งปัญหาดังกล่าวมีความรุนแรงมากขึ้นทุกๆปีและแนวโน้มการใช้น้ำเพื่อทำการเกษตรมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สภาพโดยทั่วไปในเขตพื้นที่ตำบลกู่จาน อำเภอคำเขื่อนแก้ว มีคลองธรรมชาติไหลผ่านหลายสาย แต่เกษตรกรไม่สามารถ ใช้ประโยชน์จากคลองเหล่านั้นได้เท่าที่ควร ประกอบกับยังขาดฝายเพื่อชะลอน้ำ และคลองส่งน้ำตามพื้นที่ทำการเกษตร  

                           มติที่ประชุม มีข้อเสนอแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาต่อโครงการชลประทานจังหวัดยโสธร ดังต่อไปนี้

                            1. ให้ภาครัฐ โดยโครงการชลประทานจังหวัดยโสธร ศึกษาและวางแผนสนับสนุนการสร้างฝายชะลอน้ำในเขตพื้นที่ตำบลกู่จาน

                             2. ให้ภาครัฐ โดยโครงการชลประทานจังหวัดยโสธร ศึกษาและวางแผนสนับสนุนสร้างคลองส่งน้ำในที่ทำการเกษตรพื้นทำการเกษตรตำบลกู่จาน ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่