[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดยโสธร
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
เมนูหลัก
ข้อมูลด้านการเกษตรที่สำคัญ
1. ศูนย์ความรู้ด้านการเกษตร
2. องค์ความรู้ทางการเกษตร
3. คลังข้อมูลเกษตร
4. ติดตามสถานการณ์น้ำ
5. คลังข้อมูลเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดิน Online
6. ราคาสินค้าเกษตร
7. เตือนภัยการผลิตพืช
8. ระบบคำนวณต้นทุนสินค้าเกษตร
---link หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง













poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก



  

  หมวดหมู่ : ข่าวสารทั่วไป
เรื่อง : สภาเกษตรฯ จับมือสามหน่วยงาน ปั้นนักธุรกิจ 530 ราย
โดย : admin
เข้าชม : 2739
ศุกร์์ ที่ 10 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     


         เมื่อวันที่ 8-9 สิงหาคม 2561 ร้อยตรีวีรวัฒน์ วารีรัตน์ หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดยโสธร มอบหมายให้นายพรชัย สมขาว นักวิเคราะห์นโยบานและแผนปฏิบัติการ พร้อมนางสาวรำพรรณ คำตา นักจัดการงานทั่วไปปฏิบัติกาาร และนางสาวสุนิษย์ษา ราชบุรี นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ ลงพื้นที่จัดอบรมบ่มเพาะการเป็นผู้ประกอบการภายใต้ “โครงการปั้นนักธุรกิจอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปไทย (SMEs เกษตร) ตามแนวประชารัฐ” ณ เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนกลุ่มข้าวคุณค่าชาวนาคุณธรรมจังหวัดยโสธร ตำบลกระจาย อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร และวิสาหกิจชุมชนไผ่ตงสมสะอาด หมู่12 ตำบลโคกสำราญ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร โดยเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างสภาเกษตรกรแห่งชาติ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

         ซึ่งนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญโครงการดังกล่าว เป็นการร่วมมือกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหวังยกระดับกลุ่มเกษตรกร, เกษตรกรให้สามารถแปรรูปผลผลิต เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มโดยการปรับเปลี่ยนจากการขายผลผลิตในรูปวัตถุดิบที่ได้ราคาต่ำ เป็นการทำเกษตรอุตสาหกรรมที่มีการเชื่อมโยงตั้งแต่การผลิต การแปรรูป จนถึงการตลาดอย่างครบวงจร ขณะเดียวกันยังมุ่งพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มเกษตรแปรรูปเพื่อให้มีความพร้อมที่จะเป็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปที่มีความรู้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณภาพ เข้มแข็ง มั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยในระหว่างการอบรมได้สอบถามเกษตรกรพบว่าส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าผลผลิตของตนเองสามารถแปรรูปได้ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ภาครัฐต้องเร่งปฏิรูปเพื่อให้เกษตรกรไทยหลุดพ้นจากกับดักด้านราคาที่มีความเหลื่อมล้ำอยู่ในปัจจุบัน
        โดยสภาเกษตรกรแห่งชาติ มีเป้าหมายการอบรมบ่มเพาะการเป็นผู้ประกอบการให้กับตัวแทนองค์กรเกษตรกร จำนวน 600 องค์กร เกษตรกรทั่วไป จำนวน 55,000 คน โดยสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดยโสธร ได้กำหนดเป้าหมายไว้ที่ 12 กลุ่ม 530 ราย และดำเนินการอบรมไปแล้ว 5 ครั้ง 470 ราย
         ซึ่งกิจกรรมต่อไปคือการคัดเลือกเกษตรกร/กลุ่มเกษตรกร โดยพิจารณาจากความพร้อมและศักยภาพของกลุ่ม เพื่อเข้าเรียนรู้การแปรรูป และพัฒนาผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบการเกษตรให้มีมูลค่าที่สูงขึ้น เป้าหมาย จำนวน 300 องค์กร และจะนำสู่การจัดตั้งหน่วยผลิตอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปต้นแบบในพื้นที่ จำนวน 50 องค์กรต่อไป
นอกจากนั้นในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ยังมีหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมบูรณาการด้วย เช่น
      1. สำนักงานคลังจังหวัดยโสธร นำโดยนางวิชิตา เลิศพุทธิพงศ์พร คลังจังหวัดยโสธร ให้ความรู้การออมเงินของกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เป็นกองทุนซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐและมีฐานะเป็นนิติบุคคล จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. 2554 มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการออมให้กับสมาชิกได้แก่ผู้ประกอบอาชีพอิสระซึ่งมิได้รับบำเหน็จบำนาญของรัฐรวมถึงเป็นหลักประกันบำนาญให้กับสมาชิก (เกษตรกร) ซึ่งมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เป็นจำนวนมาก
      2. สำนักงานบังคับคดีจังหวัดยโสธร นำโดยนายภัคพงษ์ ขุราษี ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดยโสธร ให้ความรู้ กรมบังคับคดีเป็นองค์กรหลักในการดำเนินการ และกำกับดูแลการบังคับคดี อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นธรรม โปร่งใส โดยประชาชนมีส่วนร่วม และให้บริการด้านการบังคับคดีแพ่ง คดีล้มละลาย การฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ การชำระบัญชี และการวางทรัพย์อย่างมีประสิทธิภาพ เสมอภาค เป็นธรรม และรวดเร็ว รวมทั้งเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายเกี่ยวกับการบังคับคดี แก่ประชาชนอย่างทั่วถึง ส่งเสริมความร่วมมือและส่วนร่วมในการบังคับคดีของภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน ตลอดจนไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชั้นบังคับคดี

ภาพ/ข่าว : พรชัย สมขาว
สุนิตย์ษา ราชบุรี
สมควร เกตุตากแดด





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

ข่าวสารทั่วไป5 อันดับล่าสุด

      โครงการส่งเสริมการขจัดความยากจนและพัฒนาอาชีพครัวเรือนยากจนตามแนวทางการสร้างสัมมาชีพชุมชน (พช.อ.มหาชนะชัย) 27/มี.ค./2567
      กิจกรรมการขับเคลื่อนกิจกรรมศูนย์เรียนรู้การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักการทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล" เฉลิมพระเกียรติฯ ยโสธร 27/มี.ค./2567
      ประชุมภาคีหน่วยงานร่วมกับผู้นำกลุ่มนาแปลงใหญ่จังหวัดยโสธร 27/มี.ค./2567
      ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดยโสธร ร่วมตรวจสอบสต็อกข้าวตามโครงการชดเชยดอกเบี้ย ให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก ปีการผลิต 2566/67 จังหวัดยโสธร 27/มี.ค./2567
      ขอเชิญรับฟังบรรยาย เรื่อง "คาร์บอนเครดิต: ความจริงที่เกษตรกรต้องเข้าใจ" 27/มี.ค./2567





ชื่อ/Email :
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป